Dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn, bất kể hoạt động và ngành nghề, doanh nghiệp đều phục vụ nhiều bên liên quan, bao gồm nhà đầu tư và cổ đông, khách hàng và cộng đồng, ban quản lý cấp cao và giám đốc điều hành, nhân viên và nhân viên, bên cho vay tài chính, cơ quan chính phủ, nhà cung cấp và đối tác kinh doanh.
Quản trị là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các nhà đầu tư cân nhắc khi thảo luận về ESG. Quản trị doanh nghiệp tuân theo các tiêu chuẩn và giao thức đảm bảo sự tin tưởng giữa các nhà đầu tư, cho phép các công ty tiếp cận nguồn tài trợ đáng kể và cải thiện hoạt động của mình.
Các nhà đầu tư tin rằng yếu tố quản trị là yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá hiệu quả ESG. Trên thực tế, có mối tương quan chặt chẽ giữa hiệu quả ESG và quản lý rủi ro ở cấp độ công ty.
Quản trị đảm bảo hoạt động của công ty minh bạch, có đạo đức, đáng tin cậy và có trách nhiệm. Vì vậy, với tư cách là nhà đầu tư, bạn phải xem xét yếu tố quản trị của công ty để tìm hiểu về giá trị dài hạn mà công ty có thể tạo ra.
3 trụ cột của ESG là gì?
Các công ty thành công tập trung vào con người, quy trình và sản phẩm. Đây là ba yếu tố cốt lõi của chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, khi người tiêu dùng, xã hội và cộng đồng có ý thức hơn về sức khỏe, ý thức về sinh thái và tập trung vào quyền con người.
Do đó, các công ty lớn hay nhỏ đều phải xây dựng chiến lược dài hạn và triển khai khuôn khổ ESG để giành được lòng tin, tối ưu hóa hoạt động, tạo doanh thu và đạt được tính bền vững. Sau đây là ba trụ cột quan trọng nhất của ESG.
Môi trường
Môi trường là trụ cột được nhắm mục tiêu rộng rãi nhất của ESG. Không giống như các vấn đề xã hội và quản trị, danh mục môi trường có các hệ thống tiên tiến
để các công ty phân tích hiệu suất hoạt động và tác động của nó đến môi trường.
Bất kể bạn điều hành loại công ty nào hay ngành nghề nào, bạn đều có thể đo lường hiệu quả môi trường, chẳng hạn như mức tiêu thụ năng lượng, mức sử dụng nước và lượng khí thải nhà kính.
Đồng thời, bạn có thể triển khai các giải pháp khả thi, chẳng hạn như tìm nguồn vật liệu thân thiện với môi trường và thực hiện các hoạt động có ý thức về môi trường để giảm dấu chân sinh thái của công ty bạn. Trụ cột môi trường tập trung vào các nội dung sau:
● Tiêu thụ nước
● Phát thải khí nhà kính
● Tiêu thụ năng lượng
● Sử dụng năng lượng tái tạo
● Dấu chân carbon của sản phẩm
● Bao bì và chất thải
● Xã hội
Trụ cột xã hội không dễ để đo lường và phân tích đối với các công ty. Lý do là vì nó liên quan đến con người và quan điểm của họ. Yếu tố xã hội cũng có thể thay đổi vì quan điểm của mọi người thay đổi theo thời gian.
Do đó, bạn có thể thấy việc đo lường các vấn đề xã hội khó khăn hơn so với việc đo lường mức sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, trụ cột xã hội yêu cầu một công ty phải thừa nhận và chấp nhận các bên liên quan, nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng.
Đồng thời, nó đòi hỏi những người này phải chấp nhận chiến lược kinh doanh, quy trình hoạt động và các hoạt động xã hội của công ty bạn. Các ví dụ phổ biến về trụ cột xã hội của ESG bao gồm:
● Nhân quyền
● Sự đa dạng dân tộc
● Công bằng và hòa nhập
● Quyền riêng tư dữ liệu
● Đầu tư vào cộng đồng
● Tiếp cận phát triển nghề nghiệp
● Quản trị
Trụ cột quản trị tập trung vào các chính sách, chương trình và hoạt động hành chính của công ty. Hãy nhớ rằng yếu tố quản trị là về lòng tin. Ví dụ, nếu bạn điều hành một doanh nghiệp và muốn có tiền để hoạt động xuất sắc, bạn phải tự hỏi: “nhà đầu tư có thể tin tưởng công ty của tôi không?” Trụ cột quản trị nhấn mạnh các yếu tố sau:
● Thành lập một hội đồng độc lập
● Đảm bảo quyền lợi của cổ đông
● Khoảng cách lương công bằng và minh bạch trong chính sách
● Bồi thường cho giám đốc điều hành tối ưu và hợp lý